Nike AIR ZOOM là gì? Công nghệ này hoạt động như thế nào?

Nike Air Zoom là một công nghệ đế giày cực kỳ tiên tiến được Nike áp dụng vào nhiều loại giày thể thao của mình. Công nghệ Nike Zoom Air mang lại sự êm ái tuyệt đối, nâng cao khả năng bật nhảy, tăng tốc rất tốt. Vậy Nike Air Zoom là gì? Công nghệ này có cấu tạo thế nào? Cách thực hoạt động ra sao? Cùng #SportX tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Công nghệ Nike Zoom Air là gì?

Với những đôi giày thể thao vận động mạnh trên nền sân cứng thì một bộ đế đệm êm chân là rất quan trọng. Các hãng sản xuất giày thể thao nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Mizuno đều liên tục nghiên cứu để tạo ra những bộ đế đệm êm chân nhất. Trong đó Nike Zoom Air là một công nghệ đế đệm cực kỳ nổi bật và độc quyền đến từ Nike.

cong nghe nike air zoom
Đế đệm khí Zoom Air của Nike

Nike Air Zoom là công nghệ đế giày nâng cao tối đa khả năng phải hồi lực, đàn hồi tối đa đã hỗ trợ bật nhảy, tăng tốc một cách nhanh và mạnh mẽ nhất. Kể từ khi được ra mắt chính thức vào năm 1995 thì công nghệ đế đệm Air Zoom đã liên tục được Nike cải tiến và áp dụng rộng rãi trên nhiều loại giày thể thao của hãng này.

cong nghe nike air zoom
Vị trí của lớp đệm Air Zoom trên giày thể thao Nike

Sử dụng một đôi giày có công nghệ đế đệm êm chân như Air Zoom còn hỗ trợ giảm bớt phản lực từ mặt sân cứng tác động vào hệ thống xương khớp của chân. Điều này sẽ giúp bảo vệ các khớp chân, hạn chế những tổn thương khớp về lâu về dài.

Công nghệ Nike Zoom Air hoạt động thế nào?

Khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1995 thì công nghệ Zoom Air sử dụng tên gọi là Tensile Air (Dịch là: Kéo dãn không khí). Nike đã đã thiết kế lớp đệm Air Zoom bằng cách nén không khí vào một cấu trúc vật liệu cao su dẻo siêu bền.

cong nghe nike air zoom
Thiết kế lớp đệm Zoom Air

Để giúp định hình lớp cấu trúc đó thì Nike đã sử dụng hàng nghìn sợi tổng hợp Tencel siêu bền chắc và mềm mại (giúp phần đế không bị phồng lên do bị nén quá mạnh). Những sợi Tencel này cũng đóng vai trò như những chiếc lò xo giúp tăng lực đàn hồi cho bộ đệm khi bị nén lại.

cong nghe nike air zoom
Cách đàn hồi của lớp đệm Zoom Air

Như vậy về cơ bản thì đế đệm Air Zoom bản chất là một “túi khí” được nén với một áp suất được tính toán. Khi chịu áp lực thì lớp đệm Air Zoom sẽ bị nén xuống đến một mức độ nhất định và sẽ nhanh chóng lấy lại hình dạng bình thường của nó.

cong nghe nike air zoom
Các sợ Tencel bên trong đệm Zoom Air bị nén

Khi lớp đệm Air Zoom bị nén và bung ra thì sẽ tạo ra lực đàn hồi mạnh mẽ và ngay lập tức để giúp những bước chạy trở nên nhanh nhất. Khi lớp đệm khí Air Zoom giải phóng toàn bộ áp lực thì nó lại quay trở lại với hình dáng bình thường.

Cách hoạt động:

  • Zoom Air bản chất là một lớp đệm tạo ra bởi không khí nén áp suất cao và cấu trúc sợi tổng hợp cao cấp Tencel.
  • Khi chân của vận động viên chạm đất, các trụ bền làm từ chất liệu sợi này sẽ hấp thụ lực tác động và nhanh chóng bật trở lại hình dạng ban đầu. Điều này kích hoạt một phản hồi bao hàm 2 quá trình: nén-bung liên tục giúp người sử dụng tối ưu được hoạt động của bàn chân. Không khí nén cũng giúp quá trình phản hồi lực sẽ gần như ngay lập tức và nguyên vẹn.
  • Ngoài ra, Zoom Air sẽ đem đến cho bạn cảm giác mang giày như đang đi chân không (low-profile), đây là một phần không thể thiếu trong nhiều môn thể thao khi muốn có cảm giác trên mặt sân.

Cách thức hoạt động của Nike Zoom Air được các vận động viên chuyên nghiệp trong nhiều môn thể thao như chạy bộ, bóng rổ, cầu lông, tenis… đánh giá là rất hiệu quả. Chính vì vậy Nike đang liên tục nghiên cứu để áp dụng công nghệ Zoom Air vào rất nhiều loại giày thể thao khác nhau của hãng.

Nike Zoom Air được áp dụng trên các loại giày nào?

Với những ưu điểm vượt trội thì công nghệ Zoom Air đã được Nike áp dụng trên rất nhiều loại giày thể thao hãng này sản xuất. Các môn thể thao yêu cầu tốc độ và sự di chuyển đa hướng đều cần thiết những đôi giày được áp dụng công nghệ Zoom Air. Đến thời điểm hiện tại thì Nike đã áp dụng công nghệ Zoom Air vào các môn thể thao như: Chạy bộ, tennis, cầu lông, bóng rổ, bóng đá…

1. Giày chạy bộ

Chạy bộ là bộ môn đòi hỏi độ êm chân và khả năng đàn hồi của đế giày rất cao. Chính vì vậy ngay từ những năm 1995 thì Nike đã áp dụng công nghệ Zoom Air vào những mẫu giày chạy bộ do hãng này sản xuất.

cong nghe nike air zoom
Giày chạy bộ với công nghệ Nike Air Zoom

Sử dụng những đôi giày chạy bộ có công nghệ Air Zoom sẽ giúp bạn có cảm giác thanh thoát trong từng bước chân. Khả năng phản hồi lực sẽ giúp nâng khả năng chạy bộ của bạn lên một tầm cao mới.

2. Giày bóng rổ

Bóng rổ là môn thể thao yêu cầu cao về khả năng bật nhảy. Chính vì vậy Nike đã nhanh chóng áp dụng công nghệ Zoom Air cho các mẫu giày bóng rổ của hãng này.

cong nghe nike air zoom
Giày bóng rổ Nike Air Zoom

Lớp đệm Nike Zoom Air tỏ ra rất hiệu quả trong việc nâng cao khả năng bật nhảy của người mang. Khả năng phản hồi lực nhanh và hoàn toàn giúp cầu thủ bóng rổ có thể bật nhảy tốt hơn rất nhiều.

3. Giày Tennis

Bộ môn quần vợt (Tennis) cũng đòi hỏi cường độ vận động rất cao trên các nền sân phẳng. Chính vì vậy sử dụng một đôi giày Tennis áp dụng công nghệ Air Zoom sẽ nâng cao khả năng phản xạ của bạn. Nike đã áp dụng công nghệ Zoom Air vào những đôi giày Tennis của mình từ khoảng những năm 2000.

cong nghe nike air zoom
Giày tennis với công nghệ Nike Air Zoom

4. Giày đá bóng

Công nghệ Zoom Air dược đánh giá là có cấu trúc khá phức tạp, khó sản xuất. Chính vì vậy với những đôi giày bóng đá với thiết kế đế giày khác biệt thì không ai nghĩ là Nike sẽ áp dụng công nghệ Zoom Air.

Tuy nhiên Nike đã gây bất ngờ cho cả thế giới khi vừa chính thức ra mắt những mẫu giày đá bóng được áp dụng công nghệ Air Zoom đầu tiên vào tháng 7, 2022 vừa qua. Những mẫu giày Nike Mercurial Superfly 9 và Vapor 15 thế hệ mới nhất đã được áp dụng công nghệ Zoom Air.

cong nghe nike air zoom
Giày đá bóng Nike với công nghệ Air Zoom

Đệm Nike Zoom Air được Nike khéo léo tích hợp vào nửa trước của đế giày đá bóng đinh cao FG. Các cầu thủ thi đấu bóng đá chuyên nghiệp trên sân cỏ tự nhiên thường chạy bằng nửa bàn chân trước. Chính vì vậy việc tích hợp đệm Zoom Air vào nửa trước của đế giày là rất phù hợp.

cau thu chuyen nghiep chay
Cầu thủ chạy bằng mũi bàn chân

Bởi vì Nike Zoom Air rất phức tạp với chi phí sản xuất cao. Chính vì vậy với các mẫu giày đá banh đinh cao FG thì công nghệ đệm giày này chỉ được áp dụng ở các mẫu giày phiên bản cao cấp nhất của hãng (Top-end).

Tuy nhiên ngoài phiên bản đinh FG thì Nike cũng đã thiết kế và áp dụng công nghệ đệm Zoom Air vào bản đế đinh dăm TF. Tuy nhiên ở phiên bản giày sân cỏ nhân tạo đế TF thì phần đệm Air Zoom được áp dụng sẽ nhỏ hơn và bố trí ở phần đế giày.

Nike Zoom Mercurial Vapor 15 Pro TF DJ5605-600 Trang do den (13)
Đệm Air Zoom trên Nike Mercurial Vapor 15 Pro TF

Điều tuyệt vời là Nike đã áp dụng công nghệ Nike Zoom Air vào rất nhiều phiên bản giày đá bóng sân cỏ nhân tạo của mình. Các phân khúc giày sân cỏ nhân tạo thế hệ mới của Nike Mercurial như Pro hay Academy đều được áp dụng bộ đế đệm với công nghệ Zoom Air mới.

Để nhận biết được công nghệ Nike Zoom Air trên các mẫu giày bóng đá thì các bạn chỉ cần xem xét kỹ ở phần đế giày. Ở đế giày sân cỏ nhân tạo áp dụng công nghệ Zoom Air sẽ có một cái lỗ ở phần sau của đế giày. Ngoài ra bạn cũng có thể thấy công nghệ Zoom Air nếu tháo lót của những mẫu giày đá banh Nike Mercurial thế hệ mới ra.

Nike Zoom Mercurial Superfly 9 Academy TF DJ5629-605 Hong Chuoi (1)
Đệm Zoom Air trên giày sân cỏ nhân tạo Nike Mercurial

Với Zoom Air thì Nike lại một lần nữa dẫn đầu về công nghệ sản xuất giày đá bóng. Có lẽ các hãng giày khác sẽ cảm thấy rất khó khăn để có thể cạnh tranh về công nghệ với những mẫu giày đá banh của Nike.

Tương lai của công nghệ Nike Zoom Air

Nike Zoom Air được đánh giá là một công nghệ đế đệm có cấu trúc phức tạp, khó sản xuất. Tuy nhiên Nike là hãng duy nhất làm chủ hoàn toàn công nghệ Nike Zoom Air và liên tục cải tiến và phát triển công nghệ này.

Mới đây Nike cũng chính thức áp dụng thành công công nghệ Nike Air Zoom vào những mẫu giày bóng đá. Các mẫu giày đá bóng thường có thiết kế đế giày rất đặc biệt nên việc áp dụng công nghệ Nike Air Zoom là không hề dễ dàng.

cong nghe nike air zoom
Giày đá bóng với công nghệ Nike Air Zoom

Tuy nhiên Nike đã gây bất ngờ cho người hâm mộ với những mẫu giày Nike Mercurial Vapor 15 và Superfly 9 được áp dụng công nghệ Air Zoom. Với công nghệ Air Zoom thì Nike đang dần khẳng định thêm vị thế số một trong lĩnh vực sản xuất mọi loại giày thể thao của mình.

Lời kết: Zoom Air là một công nghệ đột phá đã làm nên tên tuổi của thương hiệu Nike. Với việc liên tục nghiên cứu để áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất giày thể thao, giày đá banh Nike thì chắc chắn Nike sẽ giữ vững được vị thế số 1 của mình.

Xem thêm: Các công nghệ nổi bật trên Giày Đá Bóng Chính Hãng cao cấp

——————————————————————————————————-

GIÀY ĐÁ BÓNG SPORTX
Địa chỉ: Số 16, ngõ 184 Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline/Zalo0972.616.723
Email: giaydabongsportx@gmail.com
Website: https://sportx.vn/

Tổng hợp bởi: SportX.vn – Ảnh: Internet

5/5 - (2 bình chọn)
Tư vấn: Zalo 0986.048.298
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay