VAR là gì? Tìm hiểu về Công Nghệ VAR trong Bóng Đá

Trong những trận đấu bóng đá chuyên nghiệp ngày nay công nghệ VAR được áp dụng rất phổ biến. Vậy VAR là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào? Nó được áp dụng và ảnh hưởng như thế nào đến các trận bóng đá chuyên nghiệp? Cùng SportX tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Công nghệ VAR là gì?

VAR (Video Assistant Referee) là công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video. Công nghệ Var được sử dụng trong bóng đá để giúp trọng tài có thể đưa ra các quyết định chính xác nhất trong các tình huống khó xác định, gây tranh cãi thông qua các băng hình được ghi lại.

Công nghệ VAR được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) đã thông qua vào năm 2016. Sau đó được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 8/2016 trong một trận đấu bóng đá ở giải nhà nghề Mỹ.

cong nghe var
Công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài

Sau quá trình thử nghiệm thành công thì đến năm 2018, lần đầu tiên công nghệ Var được áp dụng chính thức trong một kỳ World Cup. Kể từ đó công nghệ này đã được FIFA áp dụng phổ biến trong các giải đấu quốc tế lớn như EURO, World Cup, Copa America

Đến thời điểm hiện tại có nhiều giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới như Ngoại Hạng Anh (Premier League), Vô địch Tây Ban Nha (La Liga) cũng đã được áp dụng công nghệ VAR.

Công nghệ Var đã thể hiện được vai trò của mình khi giúp các trọng tài đưa ra các quyết định quan trọng trong nhiều trận đấu bóng đá chuyên nghiệp của FIFA. Với sự hỗ trợ của công nghệ VAR thì bóng đá hiện đại thế giới được kỳ vọng sẽ mang lại sự công bằngchính xác tuyệt đối.

Camera công nghệ VAR được đặt ở đâu?

Để công nghệ VAR có thể hoạt động hiệu quả thì sẽ cần hệ thống Camera trang bị trên sân bóng đá. Các camera công nghệ VAR sẽ được lắp đặt tại các vị trí hỗ trợ rất nhiều góc quay khác nhau

cong nghe var
Bố trí camera công nghệ VAR

Tại vòng loại Worldcup 2022 thì hệ thống công nghệ VAR sân Mỹ Đình với 33 chiếc camera với các chủng loại khác nhau. Trong số 33 camera đó thì có tới 8 camera tốc độ cao4 camera có tốc độ siêu cao (120 khung hình / giây). Tất cả camera được sử dụng trong công nghệ VAR đều có chất lượng phân giải hình ảnh Ultra HD (cực kỳ nét).

Công nghệ VAR được sử dụng khi nào?

Theo quy định của FIFA, Công nghệ Var sẽ chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định trong một trận đấu. Các tình huống này bao gồm: Quả đá phạt 11m, xác định lỗi, bàn thắngthẻ đỏ trực tiếp.

1. Bàn thắng gây tranh cãi

Khi có một đội khiếu kiện về bàn thắng, VAR sẽ được dùng để giúp trọng tài nhìn kỹ lại toàn cảnh quá trình ghi bàn. Nếu phát hiện ngay cả những lỗi nhỏ nhất như sượt tay, kéo áo, tiểu xảo, lỗi việt vị chỉ trong vài cm… thì bàn thắng cũng sẽ không được chấp nhận.

cong nghe var
Công nghệ VAR có thể từ chối bàn thắng

2. Phạt đền (Penalties)

Khu vực vòng cấm địa là nơi thường gặp các tình huống dẫn tới phạt đền. Chính vì vậy ở khu vực này thì công nghệ VAR tỏ ra rất hữu ích và được sử dụng thường xuyên nhất.

cong nghe var
Công nghệ VAR quyết định Penalty

Một quả phạt đền sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cục của một trận đấu bóng đá đỉnh cao. Chính vì vậy việc trọng tài đưa ra quyết định chính xác dưới sự hỗ trợ của VAR sẽ giúp trận đấu công bằng hơn.

3. Thẻ đỏ trực tiếp

Trong các tình huống phạm lỗi với tình huống bóng nhanh, trọng tài không kịp nhìn để có thể quyết định phạt thẻ đỏ thì VAR sẽ vào cuộc. Trong một số trường hợp trọng tài chỉ rút thẻ vàng nhưng có sự tư vấn từ tổ VAR thì trọng tài chính sẽ xem xét và có thể thay đổi thẻ phạt của mình.

cong nghe var
Công nghệ VAR quyết định thẻ đỏ

Tình huống phạt thẻ đỏ trực tiếp sẽ khiến cục diện trận đấu thay đổi rất nhiều. Chính vì vậy công nghệ VAR sẽ được áp dụng trong các tình huống không rõ ràng để mang lại sự công bằng cho các trận đấu.

4. Nhận diện sai lầm của trọng tài

Bóng đá chuyên nghiệp có nhiều tình huống bóng rất tốc độ cao mà các trọng tài chính không thể theo kịp được. Chính vì vậy khi phát hiện có thể có sai lầm trong nhận định tình huống thì tổ trọng tài VAR sẽ thông báo cho trọng tài chính.

Sau khi được thông báo từ tổ VAR thì trọng tài chính sẽ quyết định dừng trận đấu tạm thời để sử dụng công nghệ VAR. Trọng tài chính sẽ vẽ hình chữ nhật vào khoảng không phía trước nhằm ám chỉ màn hình TV nhỏ đặt phía ngoài sân.

cong nghe var
Trọng tài sử dụng công nghệ VAR

Tại khu vực đặt màn hình này, vị  trọng tài chính sẽ cùng trao đổi với tổ trọng tài VAR và xem kỹ lại tình huống ở nhiều góc quay khác nhau, bao gồm cả các góc quay từ các camera siêu chậm.

Sau khi xem kỹ tình huống một cách kỹ lưỡng và nhiều góc độ thì trọng tài chính phải trực tiếp đưa ra quyết định cuối cùng của mình. Các tình huống xem xét sai sót có các hạn chế nhất định để đảm bảo không làm gián đoạn cuộc chơi.

Ưu và nhược điểm của công nghệ VAR

Công nghệ VAR là một bước đột phá của bóng đá thế giới có rất nhiều ưu điểm. Trong đó những ưu điểm quan trọng nhất mà ai cũng thấy được đó là VAR sẽ giúp các trận đấu bóng đá có thể được diễn ra một cách công bằng và chính xác hơn.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng có một số nhược điểm, nổi bật nhất là làm gián đoạn cuộc chơi. Công nghệ VAR nhiều khi  cũng sẽ làm giảm cảm xúc của một trận đấu khi từ chối những bàn thắng suýt sao.

cong nghe var
Ưu nhược điểm công nghệ VAR

Công nghệ VAR đang ngày càng được nâng cấp để hạn chế làm gián đoạn trận đấu. Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng công nghệ này chắc chắn sẽ mang lại những trận đấu bóng đá công bằng, chính xác nhất.

Công nghệ VAR bao nhiêu tiền?

Công nghệ VAR có rất nhiều ưu điểm trong hỗ trợ tổ chức các trận đấu bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên hiện tại công nghệ VAR vẫn chưa thể áp dụng phổ thông tại các giải đấu bóng đá vì chi phí khá cao.

Chi phí sử dụng VAR thường được tính theo mùa giải với ước tính khoảng 6,2 triệu USD / Một mùa giải. Theo thống kê tài chính của Manchester United thì một trận đấu có sử dụng VAR tại Ngoại Hạng Anh (Premier League) của họ sẽ phải trả khoảng 10.000 bảng Anh (tương đương khoảng 300tr VNĐ).

chi phi cong nghe var
Chi phí công nghệ VAR

Như vậy chúng ta có thể thấy chi phí để sử dụng công nghệ VAR là rất cao. Với mức chi phí này thì VAR vẫn là công nghệ khá xa với đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Xem thêm: Việt vị là gì? Luật Việt vị trong thi đấu bóng đá 11 người

Tổng hợp bởi: SportX.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
Tư vấn: Zalo 0986.048.298
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay