Nike là thương hiệu sản xuất và phân phối các sản phẩm thể thao, giày thể thao, giày đá bóng số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại. Đi cùng với sự nổi tiếng của thương hiệu Nike thì logo của Nike ngày càng được tinh gọn để trở nên đơn giản và dễ nhận biết hơn. Vậy bạn đã biết logo Nike có lịch sử như thế nào? Ý nghĩa gì? Quá trình thay đổi qua các thời kỳ như thế nào chưa? Cùng #SportX tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.
Lịch sử logo Nike
Nike hiện đang là tập đoàn sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Beaverton, quận Washington, tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ. Tập đoàn này hiện đang nắm giữ 62% thị phần của thị trường giày thể thao, giày đá bóng trên toàn thế giới. Thương hiệu Nike có độ nhận biết trên toàn cầu cực kỳ cao.
Trong quá trình phát triển thương hiệu của mình thì Nike đã có 5 lần thay đổi thiết kế logo của mình. Đi cùng với sự nổi tiếng của thương hiệu thì logo của Nike cũng được thiết kế ngày càng đơn giản đi. Đến thời điểm hiện tại logo của Nike chỉ đơn giản là một vạch “Swoosh” nhưng khiến bất kỳ ai cũng nhận ra và muốn mua những sản phẩm mang thương hiệu này.
1. Blue Ribbons Sport 1964
Thương hiệu Nike được thành lập bởi Phil Knight và Bill Bowerman vào năm 1964. Ban đầu thì công ty này chỉ mới là một cửa hàng nhập khẩu và phân phối giày chạy bộ với tên gọi là Blue Ribbon Sports. Logo của Blue Ribbon Sports được thiết kế bằng cách cách điệu 3 chữ cái đầu là BRS bằng cách đường sọc màu xanh blue giống như đường chạy của môn điền kinh.
Giai đoạn sử dụng thương hiệu cửa hàng Blue Ribbon Sports thì Nike mới chỉ là một công ty nhận khẩu và phân phối giày chạy bộ. Công ty này đã nhập khẩu giày thương hiệu Tiger của nhà sản xuất Onitsuka đến từ Nhật Bản. Ở giai đoạn sử dụng logo này thì thương hiệu Nike nổi tiếng vẫn chưa chính thức ra đời. Tuy nhiên logo Blue Ribbon Sports vẫn là một phần trong lịch sử phát triển của thương hiệu Nike.
2. Logo Nike 1971
Đến năm 1971 thì Blue Ribbon Sports đã phát triển một cách chóng mặt và cần một sự thay đổi toàn diện về nhận diện thương hiệu. Ở giai đoạn này thì logo “Swoosh” của Nike mới chính thức được phát triển với 2 phiên bản khác nhau. Một phiên bản chỉ có thiết kế chỉ có một logo vạch Nike “Swoosh” rất đơn giản. Cùng thời điểm đó thì còn có một phiên bản khác của logo Nike với thiết kế rối rắm phức tạp hơn.
Logo đầu tiên của Nike được thiết kế bởi Carolyn Davidson với thiết kế rất đơn giản với chi phí chỉ 35 USD. Ban đầu bản thiết kế logo này không lọt vào mắt xanh của Phil Knight nhưng ông vẫn quyết định sử dụng logo này. Mặc dù có 2 phiên bản 1 phức tạp và 1 đơn giản nhưng cuối cùng thì chỉ có phiên bản đơn giản với 1 móc Nike là được lựa chọn và sử dụng đến ngày nay.
Bản thiết kế logo Nike của Carolyn Davidson được chia thành 2 phần là phần chữ Nike và phần hình là móc Nike “swoosh”. Tuy nhiên trong các chiến dịch quảng bá của Nike thì hãng này thường chỉ cho xuất hiện logo móc Nike “swoosh” chứ ít khi có sự xuất hiện của phần chữ (tên thương hiệu). Thay vào đó Nike đã gắn liền logo móc Nike với một câu khẩu hiện là “Just do it“.
Quảng cáo sẽ hiển thị phần hình ảnh là logo móc Nike đi kèm với phần âm thanh là slogan “Just do it”. Mặc dù rất đơn giản nhưng cách triển khai quảng bá thương hiệu đơn giản của Nike đã mang lại hiệu quả cực kỳ khủng khiếp. Đó là lí do cho đến ngày nay móc Nike swoosh và câu slogan “Just do it” vẫn được Nike giữ lại và không hề thay đổi.
3. Logo Nike 1978
Năm 1978 nhóm thiết kế của Nike đã thử nghiệm một logo Nike phiên bản mới với việc thêm chữ Nike theo font chữ Futura Bold vào móc Nike ‘Swoosh’. Chữ NIKE ở trong logo này được sử dụng phông chữ to, định dạng in nghiêng. Thiết kế của phông chữ và móc Nike được liên kết với nhau mang lại cảm giác ổn định, tin tưởng. Việc sử dụng tên thương hiệu trong logo cũng mang lại sự nhận diện tốt hơn cho những thị trường mới mà Nike tiếp cận. Sau quá trình thử nghiệm thì logo này của Nike đươc đánh giá là có hiệu quả nhận diện tốt nên vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay.
4. Logo Nike 1985
Năm 1985 các nhà thiết kế của Nike cũng cho ra một phiên bản khác của logo Nike đó là thêm vào phần nền vào logo. Nike đã sử dụng phiên bản logo với chữ NIKE và móc Nike ‘swoosh’ màu trắng đặt trên nền màu cam hoặc màu đen. Tuy nhiên sự thay đổi này của logo Nike chỉ nhằm quảng bá nhận diện màu sắc cho thương hiệu này chứ cũng không có thay đổi gì trong thiết kế logo.
5. Logo Nike 1995
Sau khi trở thành một tập đoàn thể thao lớn thì Nike luôn là một thương hiệu sở hữu những nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Họ cũng đã cố gắng thử nghiệm để nâng cấp và thay đổi cho logo Nike nhiều lần. Tuy nhiên với sự thành công quá lớn của Nike trong giai đoạn đầu thì hãng này nhận thấy logo phù hợp nhất là logo được sử dụng từ những ngày đầu tiên.
Chính vì vậy đến khoảng năm 1995 thì Nike quyết định tối giản logo của hãng chỉ còn một cái móc Nike ‘swoosh’ đơn giản. Đến thời điểm hiện tại hình ảnh móc Nike đã in đậm trong trí nhớ của người tiêu dùng rồi nên không cần phải giới thiệu qua những thiết kế phức tạp nữa. Mặc dù vậy trong những chiến dịch quảng bá của Nike thì hãng này vẫn dùng khẩu hiệu “Just do it” với ý nghĩa là thúc giục mọi người hãy hành động chứ đừng chờ đợi.
Lời kết: Nike là thương hiệu sản xuất giày thể thao, đồ thể thao, giày đá bóng số 1 thế giới. Những sản phẩm giày đá bóng Nike của hãng này luôn dẫn đầu thế giới với những công nghệ mới và thiết kế đột phá. Trải qua quá trình phát triển thì Nike vẫn sử dụng một logo với móc Nike ‘swoosh’ đơn giản từ những ngày đầu. Đến thời điểm hiện tại chỉ cần nhìn thấy móc Nike là ai cũng có thể nhận biết ra thương hiệu này.
Xem thêm: Nên mua giày đá bóng Adidas chính hãng? Nên chọn loại nào?
——————————————————————————————————-
GIÀY ĐÁ BÓNG SPORTX
Địa chỉ: Số 16, ngõ 184 Hoa Bằng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline/Zalo: 0972.616.723
Email: giaydabongsportx@gmail.com
Website: https://sportx.vn/
Tổng hợp bởi: SportX.vn – Ảnh: Internet