Giày đá bóng đinh dăm TF là gì? Sử dụng trên mặt sân nào?

Nếu chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo thì chắc bạn đã nghe qua về loại giày đinh dăm TF (đây là loại đinh được sử dụng phổ biến nhất trên sân cỏ nhân tạo). Vậy giày đinh dăm TF là gì? Nên sử dụng giày đá bóng đinh TF trên mặt sân nào? Nội dung này cùng SportX tìm hiểu kỹ nhé!

Giày đinh dăm TF là gì?

Đinh dăm TF (tiếng Anh Turf Floor) là một loại đinh giày đá bóng không chuyên được sử dụng rất phổ biến. Đặc biệt là ở Việt Nam thì số lượng người sử dụng đinh dăm TF để chơi trên sân cỏ nhân tạo là rất nhiều.

Đế đinh dăm TF thường được thiết kế với rất nhiều đinh dăm nhỏ, chỉ cao 1-2mm phân bố đều trên khắp bề mặt đế. Những chiếc đinh nhỏ này tỏ ra rất phù hợp khi tăng độ bám sân trên các mặt sân bóng có độ lún kém.

Chất liệu thường được sử dụng để sản xuất đế giày đinh TF là cao su đúc có độ mềm dẻo vừa phải, có thể bổ sung lớp đệm xốp ở phần gót giày để tăng độ êm ái.

Giày đá bóng đinh dăm TF sân cỏ nhân tạo

Sử dụng giày đinh TF trên mặt sân nào?

Giày đinh TF là loại giày được sản xuất chuyên biệt để chơi trên các mặt sân cỏ nhân tạo có nền sân cứng. Các sân cỏ nhân tạo có chất lượng cỏ kém, ngắn, cùn và nền sân có độ xốp kém, cứng thì các đinh dăm TF sẽ hỗ trợ tăng độ bám sân mà không làm đau bàn chân người sử dụng.

Với các mặt sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn với lớp cỏ dày, độ xốp cao, nền sân mềm thì vẫn có thể sử dụng giày đinh TF nhưng hiệu quả bám sân, hỗ trợ chơi bóng không bằng đinh AG, MG, FG. Với nền sân cỏ nhân tạo chất lượng thì các cầu thủ thậm chí còn sử dụng đinh FG để chơi bóng (Seagame 30 Philippines tổ chức chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo).

su dung giay dinh cao fg tren san co nhan tao
Sử dụng đinh FG trên sân cỏ nhân tạo loại đẹp

Ngoài sân cỏ nhân tạo thì giày đinh TF được cho là cũng khá phù hợp khi chơi trên mặt sân đất nện. Các đinh dăm không quá cao hỗ trợ găm xuống nền sân, giúp bám sân, chống trơn trượt rất tốt khi di chuyển.

Lưu ý khi sử dụng giày đinh TF

Giày đinh dăm TF có thiết kế có các đinh dăm nhỏ làm bằng chất liệu cao su. Chính vì vậy có một lưu ý quan trọng khi sử dụng giày đinh TF đó là nên tránh chơi bóng trên nền sân bê tông, đường phố.

Nguyên nhân là các đinh dăm cao su sẽ bị mài mòn rất nhanh khi sử dụng trên bề mặt sân này. Sau khi đinh bị mòn đi thì khả năng hỗ trợ bám sân khi chơi trên sân cỏ nhân tạo sẽ giảm đi rất nhiều.

Với các mặt sân trong nhà, sân futsal thì bạn cũng không nên sử dụng đinh dăm TF. Thiết kế đinh với số lượng đinh nhiều sẽ giảm khả năng ma sát giữ bàn chân và mặt sân. Chính vì vậy sử dụng giày đinh TF trên sân futsal trong nhà sẽ rất dễ bị trơn trượt.

su dung dinh bang ic de choi tren mat san phang
Nên sử dụng đinh bằng IC để chơi trên mặt sân phẳng

Như vậy để chơi bóng trên sân đất nện, sân bê tông, đường phố hoặc sân futsal trong nhà thì bạn nên sử dụng đinh bằng IC. Đinh IC có thiết kế phẳng giúp tăng diện tích tiếp xúc, tăng độ ma sát với mặt sân phẳng nên sẽ rất phù hợp.

Ngoài ra mặc dù được thiết kế chuyên để hỗ trợ chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng giày đinh TF trên các sân cỏ tự nhiên được. Tuy nhiên do các đinh dăm TF quá ngắn và nhỏ nên khả năng hỗ trợ bám sân trên sân cỏ tự nhiên là không tốt.

Các hãng sản xuất giày đinh TF

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới thì số người chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo là rất nhiều so với các mặt sân khác. Để phục vụ nhu cầu chơi bóng không chuyên này thì hầu hết các hãng giày đều sản xuất phiên bản giày đinh TF.

Trong đó có những hãng giày có thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Mizuno, Puma… cho tới những thương hiệu mới ít nổi tiếng hơn như Mitre, Kamito, Jogarbola, Pan

Trong đó mức giá giày đá banh đinh TF của các thương hiệu nổi tiếng dao động khoảng 1-3tr VNĐ. Trong khi các thương hiệu ít nổi tiếng thì có mức giá bình dân hơn (khoảng 400-700.000đ).

giay da banh dinh dam tf san co nhan tao nike
Giày đá bóng đinh TF cao cấp có giá khoảng 1-3tr VNĐ

Sự khác biệt giữa giày bóng đá đinh TF của các thương hiệu nổi tiếng với các thương hiệu bình dân nằm ở chất liệu và thương hiệu. Với mức giá cao gấp vài lần thì các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Mizuno, Puma sử dụng chất liệu da, đế cao cấp hơn.

Ngoài ra giày của các thương hiệu lớn cũng có giá trị thương hiệu cao nên luôn mang lại sự yên tâm hơn cho khách hàng. Độ bền của những đôi giày đinh dăm TF chính hãng ghi nhận trong khoảng vài năm là bình thường.

Mặc dù vậy nhưng nếu bạn không đủ tài chính thì hoàn toàn có thể trải nghiệm giày của các thương hiệu bình dân hơn. Giày của các thương hiệu bình dân như Mitre, Kamito, Jogarbola, Pan… vẫn có độ bền cũng như khả năng hỗ trợ chơi bóng rất tốt.

Các kiểu đinh dăm TF phổ biến

Giày đinh TF được thiết kế với rất nhiều kiểu dáng khác nhau. Mỗi thương hiệu nổi tiếng đều có nhiều thiết kế đế giày đinh TF và liên tục nâng cấp thay đổi theo thời gian.

Tuy nhiên dựa vào kinh nghiệm của SportX thì chúng ta có thể chia giày đinh TF thành 2 loại khác nhau là đinh TF đế mỏngđinh TF đế dày. Việc phân biệt rõ được 2 kiểu đinh TF này sẽ giúp bạn chọn giày đá banh theo vị trí, phong cách chơi bóng dễ dàng hơn.

giay dinh tf de mong va de day
Giày đinh TF đế dày và đế mỏng

1. Giày đinh TF đế mỏng

Thiết kế đế giày đinh TF đế mỏng thường chỉ được làm bằng chất liệu cao su đúc. Vì cao su có trọng lượng tương đối nặng nên các nhà sản xuất đã thiết kế khuôn đế mỏng hơn, gọn gàng hơn (để giảm trọng lượng giày).

Ngoài ra thiết kế đinh TF đế mỏng cũng mang lại sự linh hoạt của cổ chân khi chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo. Đó là lý do nếu bạn muốn chọn một đôi giày hỗ trợ di chuyển, rê dắt bóng thì nên chọn kiểu thiết kế đế mỏng này.

Trên sân cỏ nhân tạo thì nếu bạn chơi bóng ở vị trí cần di chuyển nhiều, có phong cách chơi bóng thích di chuyển thì lựa chọn giày đế mỏng là rất phù hợp.

giay da banh san co nhan tao dinh tf de mong
Thiết kế giày bóng đá đinh dăm TF đế mỏng

Mặc dù rất được yêu thích vì form giày thon gọn đẹp mắt, hỗ trợ di chuyển rê dắt tốt. Tuy nhiên giày đá bóng đinh TF đế mỏng cũng có những nhược điểm dưới đây:

  • Thiết kế đế giày thon, mỏng nên giảm khả năng hỗ trợ trụ, dễ bị mỏi chân khi chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo.
  • Thiết kế đế giày chỉ có lớp cao su nên dễ bị đau chân do phản lực từ mặt sân tác động vào chân.
  • Mặc dù đế giày rất thon gọn nhưng chỉ được làm bằng cao su nên trọng lượng cũng không quá nhẹ.

Ngoài thiết kế đế đinh TF mỏng thì còn có loại đế đinh TF 2 lớp dày dặn và êm ái.

2. Giày đinh TF đế dày

Bởi vì giày đinh dăm TF đế mỏng vẫn có nhiều nhược điểm (đặc biệt là gây đau chân, ảnh hưởng khớp về lâu dài khi chơi trên mặt sân cứng). Cho nên các hãng giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Mizuno đều nghiên cứu và phát triển loại đế 2 lớp mới.

Những đôi giày đá banh đinh TF đế dày 2 lớp được ra đời và ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trên các sân bóng không chuyên. Thiết kế giày đinh dăm TF đế dày bao gồm 2 lớp đế:

  • Lớp đế ngoài ở mặt dưới của giày được làm bằng cao su đúc.
  • Lớp đệm xốp thường được bố trí ở phần gót và phần nửa sau của giày.

Trong đó lớp đế được làm bằng cao su thường có độ bền cao, ít bị mài mòn khi sử dụng. Trong khi lớp đệm xốp (đặc biệt ở phần gót giày) sẽ giúp mang lại sự êm ái khi chơi bóng trên các mặt sân cứng.

giay da banh san co nhan tao dinh tf de day emai
Giày đinh TF đế dày với lớp đệm xốp màu trắng

Việc sử dụng giày bóng đá sân cỏ nhân tạo đế dày, có đệm xốp sẽ giúp hạn chế bị đau chân, ảnh hưởng khớp do tác động của phản lực từ mặt sân. Ngoài ra thiết kế đế giày đinh TF 2 lớp cũng thường to bản, dày dặn hơn nên tăng khả năng hỗ trợ trụ, đỡ bị mỏi chân hơn khi chơi bóng trong thời gian dài.

Do được làm từ 2 lớp đế nên nhìn bề ngoài chúng ta sẽ thấy thiết kế đế kiểu này hơi cồng kềnh. Tuy nhiên các hãng giày liên tục cải tiến loại đế này để trở nên thon gọn và đẹp mắt hơn theo thời gian.

Loại đế giày 2 lớp êm ái đang là xu hướng thiết kế đế giày đá banh sân cỏ nhân tạo của các hãng giày nổi tiếng. Điều này sẽ giúp các bạn có nhiều lựa chọn hơn khi chọn mua giày để chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo không chuyên.

Xu hướng thiết kế đế giày sân cỏ nhân tạo

Những mẫu giày sân cỏ nhân tạo đinh TF ngoài nay mặc dù được thiết kế có 2 lớp êm ái. Tuy nhiên nhược điểm thiết kế cồng kềnh thô cách đang dần được các hãng giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Mizuno, Puma xử lý.

Có rất nhiều dòng giày bóng đá sân cỏ nhân tạo đinh TF thế hệ mới được thiết kế với đế giày 2 lớp nhưng có form giày thon gọn đẹp mắt (ví dụ: Nike Tiempo 9 Pro TF, Nike Mercurial Superfly 8 Academy TF…).

giay da banh san co nhan tao dinh tf de day nike
Nike Mercurial Superfly 8 Academy TF với đế 2 lớp

Chúng ta có thể thấy rằng Nike đã áp dụng đế giày 2 lớp êm ái vào hầu hết các mẫu giày sân cỏ nhân tạo tầm trung (Mid-end) của mình. Điều này sẽ rất tuyệt vời cho anh em chơi bóng ở Việt Nam khi chọn mua giày đá banh sân cỏ nhân tạo chính hãng.

Mua giày đá banh đinh TF ở đâu tốt?

Với nhu cầu cao thì có rất nhiều shop bán giày đá banh sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm thiết kế đế giày đinh TF 2 lớp êm ái thì các bạn nên tìm mua tại các shop bán giày đá banh chính hãng.

Các shop bán giày đá bóng chính hãng thường nhập khẩu chính hãng các mẫu giày của các thương hiệu như Nike, Adidas, Puma, Mizuno. Chọn mua giày tại các shop bán giày bóng đá uy tín sẽ đảm bảo bạn sẽ mua được những đôi giày đúng giá, đúng chất lượng.

Tham khảo những mẫu giày đá bóng sân cỏ nhân tạo chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng.

Viết bài bởi: SportX.vn

5/5 - (2 bình chọn)
Tư vấn: Zalo 0986.048.298
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay