Bóng đá được chơi trên mặt sân nào? Mặt sân nào phổ biến?

Bóng đá là môn thể thao vua được nhiều người chơi nhất trên toàn thế giới. Sự phổ biến của bóng đá không chỉ nằm ở số lượng người chơi mà còn là số lượng mặt sân cực kỳ đa dạng. Vậy bóng đá được chơi trên các mặt sân nào? Mặt sân nào phổ biến nhất? Nội dung này hãy cùng SportX tìm hiểu chi tiết nhé!

Các loại mặt sân bóng đá

Bóng đá được mệnh danh môn thể thao vua vì hầu như ai cũng chơi được và có thể chơi được ở tất cả mọi nơi. Chỉ cần có một quả bóng và một mặt phẳng là đã có thể chơi bóng được rồi.

Bóng chuyên nghiệp chủ yếu được chơi trên 3 mặt sân là là sân cỏ tự nhiên, sân cỏ nhân tạosân futsal. Ngoài ra còn có những mặt sân không chuyên khác cũng được sử dụng để chơi bóng như sân đất nện, sân bê tông hoặc đường phố.

san bong da
Các loại mặt sân bóng đá

1. Sân cỏ tự nhiên

Sân cỏ tự nhiên là mặt sân bóng đá được sử dụng trong bóng đá đỉnh cao trên toàn thế giới. Mặt sân này được đánh giá là có những điều kiện hỗ trợ chơi bóng tuyệt vời nhất, thể hiện được đầy đủ vẻ đẹp của bộ môn bóng đá.

Mặt sân cỏ tự nhiên mang lại những khả năng hỗ trợ chơi bóng mà không có mặt sân nào khác có được. Dưới đây là những ưu điểm tuyệt vời khiến bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao được tổ chức trên mặt sân cỏ tự nhiên.

– Giảm nguy cơ chấn thương

Bóng đá là môn thể thao chơi với cường độ vận động cao nên rất dễ bị chấn thương khi ngã. Chính vì vậy mặt sân bóng đá có độ êm mềm, xốp thì sẽ giảm nguy cơ chấn thương rất nhiều khi ngã.

Theo thống kê thì chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên giảm nguy cơ bị chấn thương dây chằng chéo lên đến 45%, giảm tổn thương bàn chân và khớp gối lên 30%.

Ngoài ra nền sân êm mềm cũng giúp giảm phản lực từ mặt sân tác động vào khớp xương của cầu thủ. Điều này giúp tránh những tác hại xấu về lâu về dài như các bệnh về xương khớp.

– Độ hãm bóng, nảy bóng vừa phải

Bề mặt sân cỏ tự nhiên có lớp cỏ có độ cao vừa phải sẽ giúp hãm bóng, giảm độ nảy của bóng để phù hợp với cường độ vận động của cầu thủ hơn. Các cầu thủ sẽ có thể kiểm soát bóng rất dễ dàng và chính xác vì bóng không lăn quá nhanh và khó dự đoán như trên các mặt sân phẳng.

Ngoài ra bóng nảy trên bề mặt sân cỏ tự nhiên cũng dễ dự đoán hướng đi hơn rất nhiều. Điều này cũng giúp các cầu thủ có thể phán đoán điểm rơi của bóng dễ dàng hơn.

san bong da
Sân cỏ tự nhiên

– Thực hiện các kỹ thuật bóng đá

Mặt sân cỏ tự nhiên êm ái cũng giúp các cầu thủ có thể tự tin thực hiện các kỹ thuật bóng đá. Điều này sẽ khó thực hiện hơn nhiều khi chơi bóng trên các mặt sân bóng đá không chuyên.

Ví dụ: Các hậu vệ có thể tự tin xoạc bóng trên nền cỏ êm ái mà không bị rách da hay đau chân. Các thủ môn có thể tự do bay nhảy trong khung thành mà không sợ đau vì đã có nền sân cỏ êm ái.

Các tiền đạo có thể tự tin thực hiện các pha “xe đạp chổng ngược” (móc bóng) và tiếp đất bằng lưng mà không hề bị đau. Ngoài ra những pha tranh chấp trên không cũng thoải mái hơn nhiều khi ngã xuống nền sân êm ái.

– Nhiệt độ mặt sân mát mẻ

Sân cỏ tự nhiên là bề mặt sân bóng đá duy nhất có được các yếu tố tự nhiên. Bề mặt sân kết hợp giữa nền sân êm ái có độ ẩm vừa phải cùng với đó là lớp cỏ xanh tươi được chăm sóc kỹ lưỡng.

Những yếu tố tự nhiên này giúp nhiệt độ của mặt sân luôn mát mẻ và thấp hơn mặt sân ngoài trời khác rất nhiều. Điều này sẽ mang lại sự thoải mái tối đa cho cầu thủ thi đấu kể cả trong những ngày hè nóng bỏng.

– Chí phí thi công, duy trì cao

Thi công sân cỏ tự nhiên sẽ đòi hỏi chi phí thi công rất lớn. Ngoài ra sân cỏ tự nhiên cũng cần phải duy trì bảo dưỡng chăm sóc cỏ liên tục với chi phí rất cao.

Các sân vận động hàng đầu trên thế giới đều phải bỏ ra rất nhiều chi phí để chăm sóc bề mặt cỏ. Các công việc như tưới nước, cắt cỏ là phải làm thường xuyên để bề mặt sân có được trạng thái tốt nhất.

Xem thêm: Kích thước Sân Bóng Đá 11 người, 7 người tiêu chuẩn IFAB

2. Sân cỏ nhân tạo

Mặc dù chơi bóng trên mặt sân cỏ tự nhiên có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên sân cỏ tự nhiên cũng có nhược điểm như cần diện tích lớn, mất nhiều chi phí để chăm sóc bề mặt cỏ tự nhiên.

san bong da
Sân cỏ nhân tạo không chuyên

Chính vì vậy để tiết kiệm chi phí thì các sân bóng cỏ nhân tạo được ra đời để phục vụ trong tập luyện hoặc chơi bóng không chuyên. Dưới đây là một số ưu nhược điểm dễ thấy của mặt sân bóng cỏ nhân tạo.

– Giá thành rẻ

Ưu điểm nổi trội nhất của sân cỏ nhân tạo khiến mặt sân này rất phổ biến đó là giá thành rẻ. Không những giá thành thi công rẻ mà còn ít phải bảo dưỡng, chăm sóc và gần như rất khó bị hư hại trong quá trình sử dụng.

Ưu điểm về chi phí rẻ giúp mặt sân cỏ nhân tạo trở nên rất phổ biến ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Đó cũng là lí do mà phải 80% anh em mua giày đá bóng ở Việt Nam đều chọn giày đá banh sân cỏ nhân tạo.

– Dễ chấn thương

Bề mặt sân cỏ nhân tạo thường có lớp đệm bằng hạt cao su khá êm ái. Tuy nhiên việc ngã trên sân vẫn khiến bạn dễ bị những chấn thương như xây xước, rách da…

Chính vì vậy để an toàn hơn khi chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo thì bạn nên sử dụng các dụng cụ bảo vệ như bó gối thể thao (cả tay và chân). Việc sử dụng bảo vệ sẽ giúp hạn chế bị xây xước khi ngã trên mặt sân cỏ nhân tạo.

– Nhiệt độ mặt sân cao

Bề mặt sân cỏ nhân tạo thường được làm bằng một lớp đệm hạt cao su hấp thụ nhiệt rất mạnh. Chính vì vậy vào những ngày hè nắng gắt thì nhiệt độ mặt sân là rất cao.

Chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo ngày hè là rất khó chịu vì bàn chân bạn như bị hầm trong giày đá bóng vậy. Chính vì vậy nếu chơi bóng vào mùa hè thì nên hạn chế những giờ nắng gắt và sử dụng những đôi giày đá bóng sân cỏ nhân tạo mùa hè bạn nhé.

Xem thêm: Các Vị Trí Trong Bóng Đá | Tên tiếng Anh, ký hiệu viết tắt

3. Sân futsal

Sân futsal (sân trong nhà) là một mặt sân bóng đá rất phổ biến ở các tỉnh thành phố phía nam Việt Nam. Đây cũng là một mặt sân bóng đá được sử dụng trong bóng đá fusal chuyên nghiệp thế giới.

san bong da
Sân futsal trong nhà

Sân bóng đá fusal là bề mặt sân phẳng và thường được làm ở trong nhà (có mái che). Sân futsal có kích thước khá nhỏ và mang lại trải nghiệm chơi bóng đá ở cường độ cao hơn sân cỏ tự nhiên rất nhiều. Dưới đây là các ưu nhược điểm của sân futsal trong bóng đá:

– Giá thành rẻ

Cũng như sân cỏ nhân tạo thì chi phí thi công, bảo dưỡng, duy trì sân futsal cũng rất rẻ. Đó cũng là lí do khiến bộ môn bóng đá futsal cả chuyên nghiệp và không chuyên rất phổ biến ở Việt Nam.

– Chơi bóng cường độ cao

Bề mặt sân phẳng khiến quả bóng lăn rất nhanh trên sân futsal. Điều này khiến chơi bóng trên sân futsal thường có cường độ vận động rất cao.

Các cầu thủ hầu như di chuyển và vận động liên tục trong một diện tích sân khá bé. Điều này giúp mang lại cảm giác chơi bóng hào hứng với các tình huống liên tục chứ không chậm rãi như chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên.

Chơi bóng trên mỗi loại mặt sân bóng đá khác nhau thì cần sử dụng một loại đinh giày đá bóng khác nhau. Chính vì vậy song song với việc giới thiệu về các mặt sân thì SportX cũng sẽ giới thiệu về loại đinh giày đá banh phù hợp với các mặt sân đó.

Nguồn bài viết: SportX.vn

Đánh giá bài viết
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.
Tư vấn: Zalo 0986.048.298
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay